4 tuyệt chiêu triển khai hệ thống đào tạo e-learning thành công

Xu hướng đào tạo nội bộ trực tuyến đang dần được các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đón nhận; đặc biệt trong bối cảnh nguồn nhân lực đã quen với hình thức làm việc từ xa sau mùa dịch covid-19. Tuy nhiên khi chuyển đổi mô hình đào tạo nhân sự, rất nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn do chưa có kinh nghiệm triển khai hệ thống đào tạo e-learning.


Hơn 3 năm kinh nghiệm triển khai hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến CLS cho hàng ngàn doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi nhận thấy để có thể triển khai được hệ thống đào tạo e-learning thành công, doanh nghiệp cần phải chú trọng các vấn đề sau:

1. Đánh giá năng lực tài chính

Trước khi quyết định triển khai hệ thống đào tạo e-learning, doanh nghiệp cần phải đánh giá được năng lực tài chính của doanh nghiệp và xác định tổng chi phí để đầu tư hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến (hay còn gọi là phần mềm LMS).
Hiện tại trên thị trường có khá nhiều hệ thống đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp lựa chọn với các mức chi phí khác nhau. Việc đánh giá khả năng tài chính sẽ giúp doanh nghiệp chọn được hệ thống đào tạo phù hợp với thời điểm hiện tại, cũng như xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ nhân viên dài hạn trong tương lai.

2. Chọn mô hình triển khai phù hợp

Hiện tại có hai hình thức triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến chính là On-premise và Cloud-based.
On-premise
Triển khai hệ thống đào tạo nội bộ theo hình thức On-premise có nghĩa là doanh nghiệp sẽ mua hẳn phần mềm LMS từ nhà cung cấp, sau đó tiến hành cài đặt trên máy chủ của doanh nghiệp. Hình thức này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt gồm: máy chủ có hệ điều hành và dung lượng bộ nhớ theo đúng yêu cầu và kỹ thuật viên vận hành hệ thống.
Mức chi phí đầu tư On-premise cao hơn so với Cloud-based, tuy nhiên về yếu tố bảo mật tốt hơn do đảm bảo nội dung đào tạo nội bộ không bị tiết lộ ra bên ngoài.
Cloud-based
Hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến triển khai theo hình thức Cloud-based có nghĩa là doanh nghiệp sẽ thuê hệ thống LMS của đơn vị cung trong một thời gian cụ thể theo thỏa thuận của hai bên. Khi hợp đồng kết thúc, doanh nghiệp có thể tiếp tục gia hạn thêm hoặc chấm dứt hợp đồng. Cloud-based có mức chi phí rẻ hơn do không phải đầu tư hệ thống máy chủ và kỹ thuật viên, tuy nhiên lại không thể sở hữu phần mềm LMS vĩnh viễn.
Cả hai hình thức triển khai hệ thống đào tạo nội bộ đều có những ưu điểm nổi trội và những nhược điểm riêng. Do đó để có thể chọn được hình thức phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp không chỉ cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định, mà còn cần phải có kế hoạch đào tạo nội bộ ngắn hạn, dài hạn rõ ràng. Từ đó tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư và nâng cao hiệu quả đào tạo nhân viên tối đa.

3. Sử dụng thử hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến

Trải nghiệm thử phần mềm LMS sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về những tính năng của hệ thống, từ đó đánh giá được hệ thống này có phù hợp với nhu cầu sử dụng của đào tạo nội bộ hay không.
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp muốn tập trung vào thi và sát hạch đánh giá nhân sự thì bộ công cụ thi và kiểm tra phải có đầy đủ các chức năng đảm bảo bảo mật đề thi, kiểm soát được thời gian thực hiện bài thi, thống kê báo cáo…. Nếu doanh nghiệp muốn thường xuyên đào tạo theo hình thức các lớp học trực tuyến, thì hệ thống LMS cần có các công cụ web meeting. Nếu doanh nghiệp muốn nhân viên chủ động trong việc học tập mọi lúc, mọi nơi thì tốt nhất nên chọn những hệ thống có app mobile học tập….
Hiện nay phần lớn các đơn vị cung cấp phần mềm LMS đề cho phép các doanh nghiệp sử dụng thử phần mềm từ 1 – 3 tháng. Trong một số thời điểm đặc biệt, các nhà cung cấp tung ra các chương trình ưu đãi cho doanh nghiệp, ví dụ như hệ thống CLS có chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp mùa dịch Covid-19” miễn phí sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến 6 tháng đến hết tháng 9/2020. Điều này giúp doanh nghiệp có trải nghiệm tất cả những tính năng có trong hệ thống và chọn được hệ thống phù hợp nhất.

4. Trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng

Triển khai hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến là một kế hoạch dài hạn, các thành viên trong đội ngũ đào tạo sẽ trực tiếp sử dụng phần mềm trong một thời gian dài, cũng có thể trở thành quản trị viên của hệ thống. Do vậy hãy thường xuyên tương tác với dịch vụ chăm sóc khách hàng của đơn vị cung cấp, điều này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng phục vụ khách hàng và xem xét sự hỗ trợ của đơn vị cung cấp có hỗ trợ việc sử dụng phần mềm LMS được thuận tiện hay không.
Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn hệ thống đào tạo trực tuyến nội bộ. Bởi vì dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể khai thác tối đa hiệu quả của mô hình đào tạo trực tuyến. Ngược lại không chỉ khiến việc đầu tư không có hiệu quả, mà còn mang đến cảm giác khó chịu trong quá trình làm việc.
4 kinh nghiệm triển khai hệ thống đào tạo e-learning thành công được chia sẻ trong bài viết trên hi vọng sẽ giúp các doanh nghiệp lựa chọn được nền tảng đào tạo trực tuyến phù hợp, đào tạo nhân sự nội bộ đạt hiệu quả cao và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
---------- 
E-learning CLS - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!
Sản phẩm của tập đoàn Hương Việt
Làm cùng khách hàng - Dễ dàng triển khai

Vui lòng liên hệ Mr Hiếu - 083.392.666 để nhận tư vấn.

🌐 Website: https://cls.vn/ -
🏬 Địa chỉ:
- HO: Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
- VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.
- VP HCM: Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.

Nhận xét

Hello im Nguyễn Minh Hiếu

Hello im Nguyễn Minh Hiếu
Chuyên gia Elearning, Business Analyst, CEO CLS.VN