7 xu hướng đào tạo doanh nghiệp ngành L&D năm 2020

Nhân sự là tài sản lớn nhất của mọi doanh nghiệp và là chìa khóa thành công cho mọi kế hoạch phát triển trong tương lai. Và đào tạo để đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả hơn trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện, dù quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ.


Sự song hành của công nghệ trong đào tạo đã mang lại hiệu quả truyền tải và tiếp nhận thông tin hơn; theo đó doanh nghiệp có nhiều công cụ lựa chọn hơn để mang đến các chương trình đào tạo tốt hơn và nâng cao hiệu quả công việc hơn.
Lời chia sẻ đến từ Chủ tịch và CEO của một trong những công ty cung cấp dịch vụ L&D (phát triển và đào tạo nhân sự) hàng đầu nước Mỹ: Tôi đã học được rằng các doanh nghiệp cần có những chương trình được cá nhân hóa phù hợp với lĩnh vực hoạt động và văn hóa của công ty, áp dụng công nghệ hiện đại vào đào tạo để nâng cao nghiệp vụ của nhân viên và gắn kết đội ngũ trong doanh nghiệp; và dưới đây là 7 xu hướng đào tạo doanh nghiệp nổi bật trong năm 2020 mà đội ngũ lãnh đạo và các nhà quản trị nên theo dõi.

1. Lãnh đạo cấp C và HR có mục tiêu chung

HR (nhân sự) không có kế hoạch đào tạo cụ thể theo từng giai đoạn và đội ngũ lãnh đạo cấp C (CEO, CFO, COO…) không quan tâm đến đào tạo nhân sự, chính là lý do khiến việc đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp không đạt được hiệu quả như mong đợi, tốn kém chi phí và lãng phí nguồn lực.
Để việc đào tạo đạt hiệu quả, đội ngũ lãnh đạo và bộ phận nhân sự cần trao đổi với nhau, xác định mục tiêu chung muốn đặt được, quy trình, cách thức hiện nhằm giúp từng cá nhân và các phòng ban nâng cao hiệu quả công việc. Hệ thống chương trình đào tạo được xây dựng cụ thể sẽ giúp việc chia sẻ kiến thức và những kỹ năng mềm đến rộng rãi toàn bộ đội ngũ nhân sự công ty; đồng thời giúp đội ngũ nhân sự trong công ty gắn kết với nhau hơn.

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ kế thừa

Đào tạo những nhân viên tiềm năng để trở thành thế hệ lãnh đạo tương lai của doanh nghiệp là cách được nhiều tập đoàn trên thế giới áp dụng nhiều năm qua. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được đội ngũ nhân sự trình độ cao, gắn kết với doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Cấp quản lý và đội ngũ nhân sự cần chú ý đến những nhân viên có tiềm năng trở thành lãnh đạo và bồi dưỡng họ trở thành những nhà quản lý trong tương lai. Nếu công ty vẫn chưa có được những gương mặt tiềm năng, thì bộ phận HR cần phải chọn lọc ứng viên ngay từ khâu tuyển dụng, nhắm đến những ứng viên có tiềm năng phát triển để đưa về công ty làm việc và đào tạo.

3. Đánh giá đúng vai trò của kỹ năng mềm

Trong bảng khảo sát năm 2016 của Deloitte, có đến hơn 90% ý kiến cho rằng kỹ năng mềm rất quan trọng và cần được ưu tiên. Đồng thời những người tham gia khảo sát cũng cho rằng kỹ năng mềm là điều kiện để giữ chân nhân viên trong công ty, cải thiện kỹ năng lãnh đạo và xây dựng văn hóa nội bộ lớn mạnh. Những kỹ năng mềm đặc biệt cần thiết trong công việc như trí thông minh cảm xúc, khả năng thuyết trình, thương thảo….
Tuy nhiên thời gian gần đây các nhà tuyển dụng đang lo ngại về nguồn nhân sự thế hệ Gen Z, họ có thế mạnh về công nghệ nhưng lại yếu về kỹ năng mềm. Để giải quyết vấn đề này, HR cần phải xây dựng các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên, giúp nhân viên phát triển bản thân. Có thể bắt đầu bằng những buổi trao đổi để nhân viên đưa ra những lợi ích của kỹ năng mềm, hoặc xây dựng các tình huống giả định để nhân viên rèn luyện cách xử lý tình huống.

4. Áp dụng gamification trong đào tạo

Áp dụng gamification – phương pháp trò chơi hóa vào đào tạo có nghĩa là đưa khen thưởng vào trong giảng dạy để tạo động lực cho người học, tạo hứng thú cho người học trong những thời điểm nhân viên mệt mỏi và không muốn tham gia vào việc bổ sung kiến thức hay trau dồi kỹ năng.

5. Sử dụng đào tạo làm “mồi câu” nhân sự

Xu hướng của người lao động hiện nay là thường tìm những môi trường làm việc tạo điều kiện phát triển về năng lực chuyên môn và có văn hóa làm việc chuyên nghiệp. Do đó, đào tạo nhân sự giữ vai trò quan trọng trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài của các doanh nghiệp. L&D cần phải xây dựng được chương trình đào tạo dưới góc nhìn của nhân viên và coi đó như một quyền lợi của nhân viên trong công ty giống như bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, team building….

6. Chương trình đào tạo tập trung vào cá nhân

Chương trình đào tạo chỉ tập trung vào nội dung là suy nghĩ chưa thực sự chính xác, vì điều này sẽ khiến cho việc tương tác giữa người dạy và người học rất khó khăn. Để việc đào tạo đạt hiệu quả cao nhất, L&D cần phải tập trung vào người học, phân tích kinh nghiệm, môi trường làm việc, môi trường làm việc, hiệu quả làm việc và khả năng công nghệ của nhân viên để xây dựng chương trình đào tạo. Chương trình đào tạo được xây dựng cho mỗi cá nhân, cho phép họ tương tác xã hội và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với chỉ tập trung vào nội dung đào tạo.
 Một bí quyết xây dựng chương trình đào tạo thành công, đó là hãy coi nhân viên như khách hàng. Xây dựng các chương trình đào tạo đăng tải trên hệ thống đào tạo nội bộ, kênh video, tổ chức các lớp học trực tuyến hay chia sẻ nội dung bài giảng trên mạng xã hội sẽ giúp việc truyền tải kiến thức đa dạng và hiệu quả hơn.

7. Truyền tải nội dung đào tạo qua mobile, digital và những kênh khác

Theo một nghiên cứu trên trang LinkedIn, đa số người lao động cho biết họ không có thời gian để học tập vì khối lượng công việc quá nhiều. Do vậy nên việc lựa chọn kênh thông tin truyền tải, sao cho nhân viên dễ dàng tiếp cận được nội dung đào tạo khi thiếu thời gian học tập là điều vô cùng cần thiết.
Định hướng phát triển đào tạo doanh nghiệp ngành L&D trong năm 2020 và tương lai là hướng đến cá nhân hóa và tận dụng tối đa công nghệ hiện đại để xây dựng được chương trình đào tạo nhân sự nội bộ hiệu quả.
Để được tư vấn thêm chiến lược đào tạo nội bộ doanh nghiệp hiệu quả. Hãy liên hệ với CLS.Enterprise để được hỗ trợ.
Vui lòng liên hệ Mr Hiếu David - 0838392666 để nhận tư vấn.
 ---------- 
E-learning CLS - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!
Sản phẩm của tập đoàn Hương Việt
Làm cùng khách hàng - Dễ dàng triển khai

Vui lòng liên hệ Mr Hiếu - 083.392.666 để nhận tư vấn.

🌐 Website: https://cls.vn/ -
🏬 Địa chỉ:
- HO: Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
- VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.
- VP HCM: Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.

Nhận xét

Hello im Nguyễn Minh Hiếu

Hello im Nguyễn Minh Hiếu
Chuyên gia Elearning, Business Analyst, CEO CLS.VN