4 mẫu kế hoạch đào tạo nhân sự chuẩn doanh nghiệp nào cũng cần

Thực tế đã chỉ ra rằng những ai càng phải gánh vác trọng trách lớn thì sẽ càng tiến bộ nhanh chóng, đặc biệt là những nhân sự đang làm việc trong môi trường doanh nghiệp, công ty tư nhân. Nền tảng để thúc đẩy sự tiến bộ của đội ngũ nhân sự chính là chương trình đào tạo được xây dựng đồng bộ, chất lượng và phù hợp với nhu cầu học tập của nhân viên.



Hơn 3 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hệ thống đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp và xây dựng nội dung đào tạo, CLS.Enterprise nhận được khá nhiều câu hỏi như: Tại sao đã đầu tư nguồn kinh phí lớn cho đào tạo trong công ty, mà kết quả thu lại không được như mong muốn? Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, trong số đó lý do chính là do doanh nghiệp chưa có mẫu kế hoạch đào tạo nhân sự nội bộ phù hợp.

1. Tại sao mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ quan trọng với doanh nghiệp?

Theo Aaron De Smet, Monica Mcgurk and Elizabeth Schwartz – 3 chuyên gia tư vấn cao cấp của McKinsey & Company – công ty tư vấn quản lý toàn cầu hàng đầu của Mỹ, rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới chi đến 100 tỷ USD cho đào tạo nhân sự mỗi năm nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc và tăng cao hiệu quả làm việc để tăng doanh số cho công ty, đồng thời xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết thêm, muốn đào tạo nội bộ đạt được hiệu quả cao thì doanh nghiệp cận có mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ. Những kế hoạch được vạch ra cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được lộ trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của nhân viên và xây dựng được chương trình đào tạo chất lượng.

Một số mẫu kế hoạch đào tạo doanh nghiệp có thể lựa chọn như:

  • Đào tạo theo nhu cầu của cá nhân trong doanh nghiệp
  • Đào tạo theo nhu cầu của từng phòng ban, bộ phận
  • Đào tạo theo công ty
  • Đào tạo theo ý kiến phòng nhân sự

2. Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ chuẩn cho doanh nghiệp

Những nội dung cơ bản cần có trong mẫu kế hoạch đào tạo nhân sự nội bộ gồm:

  • Tên chương trình đào tạo
  • Mục tiêu cần đạt được sau khi đào tạo
  • Đối tượng tham gia đào tạo: cá nhân, phòng ban,…
  • Nhân sự, phòng ban phụ trách đào tạo
  • Nội dung và hình thức đào tạo nội bộ
  • Phân bổ thời gian, tài chính và địa điểm để đào tạo cho cá nhân hay phòng ban
  • Các điều kiện ràng buộc khác cần chú ý

Dựa trên những thông tin cơ bản trên, bộ phận L&D cần xây dựng chương trình đào tạo càng chi tiết thì hiệu quả mang lại càng cao, đồng thời cũng góp phần tiết kiệm chi phí đào tạo.

Tùy thuộc vào đối tượng cần đào tạo hoặc các giai đoạn đào tạo khác nhau mà công ty nên xây dựng các mẫu kế hoạch đào tạo khác nhau. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số mẫu kế hoạch đào tạo thường được sử dụng dưới đây:

Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ doanh nghiệp theo năm

Những mẫu kế hoạch đào tạo theo năm cần đáp ứng được các mục tiêu về chiến lược, kế hoạch phát triển nhân sự và kinh doanh của công ty trong suốt 1 năm hoạt động.

Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ doanh nghiệp theo nămMẫu kế hoạch đào tạo nội bộ doanh nghiệp theo năm

Mẫu kế hoạch đào tạo huấn luyện

Mẫu kế hoạch đào tạo huấn luyện là kế hoạch chi tiết được xây dựng cho từng đối tượng giảng dạy cụ thể. Loại kế hoạch này thường được chia làm 2 mẫu như sau:

  • Mẫu kế hoạch đào tạo ngắn hạn: Đào tạo nhân viên mới, training sản phẩm mới, đào tạo kỹ năng làm việc…. Khóa học kéo dài từ một ngày đến vài ngày.
  • Mẫu kế hoạch đào tạo dài hạn: Đào tạo nghiệp vụ nâng cao, đào tạo cán bộ quản lý…. Khóa học kéo dài từ 1 tuần đến vài tháng.

huấn luyệnMẫu kế hoạch đào tạo huấn luyện 

Mẫu kế hoạch huấn luyện cá nhân trong doanh nghiệp

Đây là kế hoạch được xây dựng dành cho từng cá nhân trong công ty, nhằm củng cố và bổ sung những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để nâng cao hiệu quả lao động.

Mẫu kế hoạch huấn luyện cá nhân trong doanh nghiệpMẫu kế hoạch huấn luyện cá nhân trong doanh nghiệp

Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ theo chức danh

Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ theo chức danh được áp dụng khi công ty muốn đào tạo nguồn nhân sự để đưa lên các vị trí quản lý trong công ty.

Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ theo chức danhMẫu kế hoạch đào tạo nội bộ theo chức danh

 

Doanh nghiệp có thể tải mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ theo đường link dưới đây:

=> Mẫu kế hoạch đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp

3. Phương thức đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Sau khi đã lên được kế hoạch đào tạo chi tiết, L&D cần lựa chọn phương thức đào tạo nội bộ phù hợp với từng đối tượng tham gia các khóa học. Hiện tại có 4 phương thức đang được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến gồm:

  • Đào tạo qua công việc (On-job training): Đây là cách thông qua công việc thực tế để đào tạo đội ngũ nhân viên, thường được áp dụng đối với nhân viên mới hoặc khi ra đời sản phẩm mới. Hình thức đào tạo này phù hợp với những công việc mang tính kỹ thuật và thực hành cao, ví dụ: máy móc, công nghệ….
  • Đào tạo nội bộ định kỳ (Internal session): Chương trình đào tạo được các doanh nghiệp tổ chức thường xuyên với các kiến thức chung chung, có thể áp dụng được với tất cả mọi đối tượng nhân viên trong công ty. Ví dụ như: kỹ năng quản lý thời gian, cách thiết lập kế hoạch làm việc….
  • Đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc (Mentorship): Phương thức đào tạo này thường được áp dụng đối với những nhân sự được công ty đầu tư để trở thành quản lý trong tương lai; hoặc cũng có thể áp dụng đối với các nhân viên mới.
  • Đào tạo theo hình thức e-learning: Mô hình đào tạo e-learning đã và đang được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới áp dụng trong đào tạo nội bộ. Hình thức đào tạo này có thể áp dụng cho mọi đối tượng đào tạo từ nhân viên mới cho đến cấp quản lý.

Tùy thuộc vào nhu cầu đào tạo nhân sự mà doanh nghiệp lựa chọn phương thức phù hợp nhất. Tuy nhiên trong số 4 phương thức kể trên, đào tạo e-learning đang dần trở thành xu thế bởi những hiệu quả vượt trội so với các hình thức đào tạo truyền thống, không những giúp nhân viên chủ động trong học tập và tăng cao hiệu quả làm việc, mà còn tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư cho đào tạo.

Trong thị trường đào tạo nội bộ doanh nghiệp bằng e-learning hiện nay, CLS.Enterprise nổi lên như một ngôi sao sáng khi mang đến hệ thống đào tạo nhân sự chuyên nghiệp với những tính năng hữu ích, đáp ứng nhu cầu đào tạo của các công ty có quy mô từ nhỏ đến lớn. CLS.Enterprise là một trong số ít nền tảng đào tạo nội trên thị trường hiện nay được trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết trong đào tạo trực tuyến như: web meeting, app mobile, tổ chức kiểm tra đánh giá, ngân hàng câu hỏi….

Để được tư vấn thêm chiến lược đào tạo nội bộ doanh nghiệp hiệu quả. Hãy liên hệ với CLS.Enterprise để được hỗ trợ.

Vui lòng liên hệ Mr Hiếu - 0838.392.666 để nhận tư vấn.

 CLS.Enterprise - Sản phẩm của tập đoàn Hương Việt

 Website: https://cls.vn/

 Địa chỉ:

  HO:  Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

  VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.

  VP HCM:  Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.

Nhận xét

Hello im Nguyễn Minh Hiếu

Hello im Nguyễn Minh Hiếu
Chuyên gia Elearning, Business Analyst, CEO CLS.VN