3 vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp khi đào tạo nội bộ

Đào tạo nhân sự là hoạt động “đinh” của các doanh nghiệp để thu hút và giữ chân nhân tài. Tuy nhiên dù được đầu tư mạnh, song các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong đào tạo nội bộ như nhân lực không tập trung, nội dung chương trình đào tạo thiếu linh hoạt…..



Richard Branson – ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Anh có một câu nói nổi tiếng: “Đào tạo nhân sự đủ giỏi để họ có thể ra đi. Đối xử với họ đủ tốt để họ ở lại”.

Đào tạo nhân sự là hoạt động rất quan trọng trong nội bộ công ty, xây dựng đội ngũ nhân viên có chất lượng đồng đều, có khả năng xử lý công việc tốt và tạo cơ hội để nhân viên phát triển bản thân. Ngoài ra đào tạo nội bộ còn khiến nhân viên gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn, vì họ ý thức được đó là nơi mang đến nhiều cơ hội học hỏi và phát triển bản thân hơn so với những môi trường làm việc khác.

Dù các nhà lãnh đạo đều hiểu được tầm quan trọng của đào tạo nội bộ, song khi bắt tay thực hiện lại gặp phải những vấn đề khó khăn như sau:

1. Nhân lực trong doanh nghiệp phân tán

Phần lớn các doanh nghiệp vừa và lớn hiện nay thường có nhiều trụ sở và mỗi trụ sở lại được đặt ở các địa điểm và tỉnh thành khác nhau. Do đó nên nhân sự trong công ty làm việc rải rác tại các địa phương, dẫn đến khó khăn trong tổ chức đào tạo tập trung như tốn kém chi phí di chuyển, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, chất lượng đào tạo không đồng bộ…. Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần phải tìm một giải pháp đào tạo linh hoạt, nhân sự có thể chủ động học tập mọi lúc mọi nơi, mà không cần phải tập trung tại một địa điểm trong cùng một thời gian dẫn đến tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến hoạt động của cả doanh nghiệp.

2. Không sắp xếp được chuyên gia đào tạo

Không sắp xếp được chuyên gia đào tạo là vấn đề nhiều doanh nghiệp gặp phải. Giải pháp được nhiều đơn vị đưa ra là tận dụng những nhân sự cấp cao trong công ty, có nhiều kinh nghiệm trong công việc để đào tạo nhân viên. Tuy nhiên nhân sự cấp cao thường rất bận rộn, vậy nên rất khó trong việc sắp xếp thời gian đào tạo nhân viên liên tục trong thời gian dài.

Một số doanh nghiệp chọn phương án thuê chuyên gia đào tạo bên ngoài. Tuy nhiên cách này lại gặp phải khó khăn khi chuyên gia đào tạo bên ngoài không hiểu rõ về doanh nghiệp, quy trình làm việc, sản phậm của công ty…. Do đó nội dung đào tạo thường chung chung, không đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân viên, gây lãng phí thời gian và chi phí mà kết quả không đạt được như kỳ vọng.

Đối với khó khăn này, doanh nghiệp cần phải có chương trình đào tạo chỉ cần xây dựng một lần nhưng có thể sử dụng lâu dài. Việc này không chỉ đảm bảo chất lượng nội dung đào tạo đồng nhất, mà cũng không cần phải lo lắng khi các chuyên gia đào tạo hoặc nhân sự cấp cao trong công ty nghỉ việc.

3. Không muốn đầu tư quá nhiều

Chi phí đầu tư một hệ thống đào tạo trực tuyến gồm website, app mobile, nội dung đào tạo… không phải là con số nhỏ. Chính vì vậy nên các doanh nghiệp phải tính toán kỹ càng trước khi thực hiện kế hoạch đào tạo nhân sự, vô hình chung điều này đã khiến việc đào tạo nội bộ bị đẩy lùi thời gian về sau rất lâu, thậm chí bị lùi vô thời hạn. Để giải quyết bài toán chi phí, doanh nghiệp có thể chọn phương án thuê hệ thống đào tạo nội bộ của các đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp. Như vậy vừa tiết kiệm chi phí đầu tư, cũng không phải lo lắng đến việc quản trị và vận hành hệ thống, vì đã có nhà cung cấp phần mềm lo. Còn về vấn đề nội dung đào tạo, doanh nghiệp buộc phải đầu tư nếu muốn nội dung giảng dạy phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty và nhu cầu học tập của nhân viên.

Đội ngũ nhân sự chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành bại của doanh nghiệp. Vậy nên doanh nghiệp cần ưu tiên đào tạo nội bộ để xây dựng đội ngũ giỏi chuyên môn, tận tâm với công việc và gắn bó lâu dài với công ty.

Hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến CLS là một trong những giải pháp đào tạo nhân sự phù hợp với xu thế công nghệ 4.0 hiện nay, không chỉ nâng cao hiệu quả đào tạo cho nhân viên mà còn góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư cho đào tạo.

---------- 

E-learning CLS - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!
Sản phẩm của tập đoàn Hương Việt
Làm cùng khách hàng - Dễ dàng triển khai

Vui lòng liên hệ Mr Hiếu - 083.392.666 để nhận tư vấn.

🌐 Website: https://cls.vn/ -
🏬 Địa chỉ:
- HO: Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
- VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.
- VP HCM: Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.


Nhận xét

Hello im Nguyễn Minh Hiếu

Hello im Nguyễn Minh Hiếu
Chuyên gia Elearning, Business Analyst, CEO CLS.VN