Đào tạo nhân sự - “đòn bẩy” cho doanh nghiệp phát triển



Đã rồi cái thời người lao động đi làm chỉ đợi đến cuối tháng lĩnh lương. Thế hệ trẻ ngày nay khao khát được chứng tỏ bản thân và ưu tiên lựa chọn những môi trường làm việc mang đến cơ hội học hỏi, phát triển bản thân. Điều này cho thấy mức thu nhập không còn là quan tâm hàng đầu, thay vào đó các vấn đề khác như đào tạo nhân sự nội bộ đã trở thành một trong những yếu tố thu hút và giữ chân nhân sự.
Đào tạo nội bộ giúp xây dựng đội ngũ nhân sự doanh nghiệp vững mạnh
Theo khảo sát của Manila Recruitment – công ty tư vấn tuyển dụng hàng đầu Philippin, thế hệ 8x, 9x rất tham vọng, lương rất quan trọng nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu khi quyết định nhận một công việc. Những con số thống kê đã chỉ ra như sau:
  • 65% người lao động cho biết cơ hội được học hỏi và phát triển bản thân là yếu tố quan trọng nhất giữ chân họ hở lại công ty. Môi trường làm việc không học hỏi được điều gì mới họ sẽ nghỉ việc luôn. Những nhân sự gắn bó lâu với công ty đó, có lẽ là quá ì, lười thay đổi nên vẫn ở lại.
  • 78% cho biết họ mong muốn công ty mình đang làm việc có trách nhiệm giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
  • 52% cho biết họ bị hấp dẫn bởi công việc mang lại cơ hội thăng tiến hơn là một công việc lương cao nhưng ít có khả năng phát triển.
Theo đó, đào tạo nhân sự nội bộ được ví như “bảo bối” để thu hút, giữ chân và phát triển nhân sự. Nghiên cứu của Bersin by Deloite đã chứng minh rằng, những doanh nghiệp nào có văn hóa học tập mạnh mẽ hơn thì sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
  • Tăng 46% cơ hội tiên phong trên thị trường
  • Tăng 37% hiệu suất làm việc
  • Tăng 34% khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Tăng 26% chất lượng sản xuất sản phẩm
  • Tăng 58% khả năng đáp ứng nhu cầu trong tương lai
Sự tác động tích cực của đào tạo nhân sự nội bộ đến phát triển của doanh nghiệp đã đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để xây dựng văn hóa học tập chủ động cho đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp?

Giải pháp xây dựng văn hóa học tập chủ động trong doanh nghiệp

Việc thay đổi thói quen học tập trong nội bộ công ty không phải là điều dễ dàng, cần có thời gian để nhân viên chuyển từ học thụ động sang chủ động và dần hình thành thói quen tự giác học tập khi có thời gian rảnh rỗi. Để có thể làm được điều đó, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có kế hoạch đào tạo nội bộ cụ thể dành cho nhân viên.

Khảo sát nhu cầu học tập của nhân viên

Trước khi lên kế hoạch cho chương trình đào tạo nội bộ, bộ phận L&D cần phải tiến hành khảo sát nhu cầu học tập của toàn bộ các phòng ban trong công ty, để biết được nhu cầu học tập của nhân viên là gì, cần phải cung cấp những kiến thức gì để hỗ trợ cho công việc của nhân viên được tốt nhất, lộ trình đào tạo theo từng giai đoạn ra sao. Từ đó có thể xây dựng được chương trình đào tạo đúng với nhu cầu của nhân viên, không lãng phí nguồn lực và nhân sự; đồng thời khơi được hứng thú học tập của nhân viên.

Lựa chọn công cụ học tập linh hoạt

Việc đào tạo nội bộ theo hình thức tập trung truyền thống trong thời đại công nghệ 4.0 đã bộc lộ những bất cập như tốn kém chi phí tổ chức đào tạo, nhân viên khó thu xếp thời gian để học tập trung, việc học tập trung kém hiệu quả. Do vậy nên doanh nghiệp cần thay đổi phương pháp đào tạo, bằng cách lựa chọn những công cụ học tập giúp nhân viên có thể học tập được mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải tập trung tại một địa điểm; đồng thời có thể theo dõi lại nội dung đào tạo bất cứ khi nào cần. Các nền tảng đào tạo nội bộ trực tuyến là lựa chọn lý tưởng nhất dành cho các công ty muốn xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả và tiện ích tối đa cho nhân viên.

Xây dựng nội dung đào tạo hấp dẫn

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả học tập của nhân viên là nội dung đào tạo. Việc sở hữu các nội dung hấp dẫn được xây dựng theo các hình thức khác nhau như: video, scorm, animation,… sẽ giúp người học cảm thấy việc học trở nên thú vị hơn, ghi nhớ kiến thức được lâu hơn và áp dụng vào công việc thực tế hiệu quả hơn. Doanh nghiệp nếu lựa chọn nền tảng đào tạo nội bộ trực tuyến thì việc đầu tư xây dựng nội dung đào tạo là điều cần thiết để mang lại hiệu quả đào tạo tốt nhất.
Nhân sự là nguồn tài sản quý của các doanh nghiệp, đầu tư phát triển nguồn nhân lực là nền tảng vững chắc tạo đà cho công ty phát triển vững mạnh. Do vậy nên doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc giúp nhân viên có cơ hội để phát triển bản thân và gắn bó lâu dài với công ty.
Vui lòng liên hệ Mr Hiếu    - Bộ phận Chăm sóc khách hàng 0838 392 666 để nhận tư vấn.
 ---------- 
E-learning CLS - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!
Sản phẩm của tập đoàn Hương Việt
Làm cùng khách hàng - Dễ dàng triển khai

Vui lòng liên hệ Mr Hiếu - 083.392.666 để nhận tư vấn.

🌐 Website: https://cls.vn/ -
🏬 Địa chỉ:
- HO: Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
- VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.
- VP HCM: Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.


Nhận xét

Hello im Nguyễn Minh Hiếu

Hello im Nguyễn Minh Hiếu
Chuyên gia Elearning, Business Analyst, CEO CLS.VN