E learning trong doanh nghiệp - nhìn từ bài học của Hàn Quốc

Đóng góp không nhỏ vào sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Hàn Quốc chính là sự đầu tư mạnh mẽ của chính phủ và các doanh nghiệp vào phát triển con người để tiếp thu và làm chủ công nghệ.


Bài viết này cung cấp một số thông tin đáng tham khảo cho các doanh nghiệp Việt Nam trong ứng dụng e-learning vào đào tạo nhân sự.

Xu hướng đào tạo trực tuyến tại Hàn Quốc

Xuất hiện từ cuối những năm 90, trải qua hơn 20 năm phát triển, E-Learning đã ghi dấu trong sự thành công của rất nhiều những công ty, tập đoàn tại Hàn Quốc. Thống kê cho thấy hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đều áp dụng E-Learning vào việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên của mình.

Việc áp dụng E-Learning đã thay đổi không chỉ năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, mà còn xóa nhòa những khác biệt giữa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây, giúp doanh nghiệp dễ dàng thích nghi và phát triển trong xu thế toàn cầu hóa. E-Learning đã mang đến một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho việc đào tạo số đông để bắt kịp sự lớn mạnh của tổ chức.

Những kinh nghiệm triển khai E-Learning cho doanh nghiệp

Theo chia sẻ của bà Ji Yeon Kim, chuyên gia tư vấn đào tạo của MegaNext – công ty đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, có một số lý do các doanh nghiệp Hàn Quốc ưa chuộng e-learning: Tiết kiệm chi phí đào tạo – đây là lý do phổ biến nhất; Thúc đẩy việc tham gia đào tạo dựa trên sự lựa chọn tự nguyện của nhân viên; Giảm thiểu gánh nặng quản lý nơi giảng dạy hay giảng viên; Khả năng quản lý đào tạo thông qua việc áp dụng kinh nghiệm đào tạo cá nhân nhân viên; Khả năng cung cấp chương trình đào tạo tiêu chuẩn và đa dạng.

Bà Ji Yeon Kim tại một hội thảo về Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực tổ chức ngày 24/2/2019

Bà Ji Yeon Kim tại một hội thảo về Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực tổ chức ngày 24/2/2019

Thống kê trong năm 2017, thị trường Hàn Quốc đã chi khoảng 1,3 tỷ USD cho việc đào tạo trực tuyến. Với các doanh nghiệp nhiều hơn 300 nhân viên thì ‘Thuê/mua dịch vụ e-Learning bên ngoài’ chiếm tới 58,8% chi phí đào tạo. Lý do cho việc sử dụng ủy thác là do nội bộ thiếu nhân lực phụ trách e-Learning, trong khi bên ngoài có nhiều content đa dạng phong phú để sử dụng, và doanh nghiệp luôn muốn sử dụng dịch vụ chất lượng tốt.

Ngay cả khi có thể tự xây dựng phát triển content thì doanh nghiệp vẫn sử dụng công ty cung cấp dịch vụ bên ngoài. Doanh nghiệp chỉ tự phát triển nội dung cần thiết và mang tính đặc thù như đào tạo về tầm nhìn/sứ mệnh của công ty, hướng dẫn vận hành, chăm sóc khách hàng…

Khác với Việt Nam, Hàn Quốc đưa việc đào tạo kỹ năng mềm vào giảng dạy trong trường đại học. Do đó, các doanh nghiệp chỉ cần tập trung đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên. Đào tạo nghiệp vụ sẽ chia thành nhiều hạng mục như Project Management (Quản lý dự án), Team Management (Quản lý đội nhóm), Sales Skill (Kỹ năng bán hàng), Business Negotiation (Đàm phán thương mại).

Câu chuyện e-learning thành công từ các ông lớn

Nhân tố chính trong sự phát triển vượt bậc của Hàn Quốc là sự mở rộng mạnh mẽ về mặt quy mô và hệ thống của nhiều tập đoàn lớn như Samsung, LG của ngành điện tử, hay KB, Shinhan trong lĩnh vực ngân hàng.

Bà Ji Yeon Kim chia sẻ thực tế triển khai e-Learning của doanh nghiệp Hàn Quốc

Bà Ji Yeon Kim chia sẻ thực tế triển khai e-Learning của doanh nghiệp Hàn Quốc

Điểm chung của những tập đoàn nói trên, chính là việc tập trung phát triển nguồn nhân lực để luôn có sự chuẩn bị tốt nhất trước những sự thay đổi của thị trường. Viện nghiên cứu, đào tạo của Tập đoàn tài chính KB và Trung tâm đào tạo trực tuyến của tập đoàn LG đều có quy mô rất lớn, phục vụ nhu cầu đào tạo cho cán bộ và công nhân của tổ chức. Một số kinh nghiệm triển khai e-learning hiệu quả bao gồm:

  • Kết quả e-Learning ảnh hưởng đến đánh giá nhân sự & quản lý hiệu suất công việc (KPI). Do đó, cần phải tính điểm theo cấp bậc nhân viên/CDP trước khi tiến hành điều chuyển/thăng tiến cho nhân sự.
  • Áp dụng các khóa học thiết yếu theo từng cấp bậc nhân viên.
  • Khóa học nghiệp vụ thiết yếu là những khóa học mà nhân viên bắt buộc phải tham gia nếu muốn thăng tiến trong công việc.

Hệ thống đào tạo nội bộ trực tuyến CLS là một trong những giải pháp đào tạo nhân sự phù hợp với xu thế công nghệ 4.0 hiện nay, không chỉ nâng cao hiệu quả đào tạo cho nhân viên mà còn góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư cho đào tạo.

---------- 

E-learning CLS - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!
Sản phẩm của tập đoàn Hương Việt
Làm cùng khách hàng - Dễ dàng triển khai

Vui lòng liên hệ Mr Hiếu - 083.392.666 để nhận tư vấn.

🌐 Website: https://cls.vn/ -
🏬 Địa chỉ:
- HO: Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
- VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.
- VP HCM: Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.


Nhận xét

Hello im Nguyễn Minh Hiếu

Hello im Nguyễn Minh Hiếu
Chuyên gia Elearning, Business Analyst, CEO CLS.VN