Lần cuối cùng cậu mài chiếc rìu của mình là khi nào?



Chuyện xưa kể rằng, có một anh tiều phu đến gặp ông chủ xưởng gỗ để xin làm việc. Thấy anh khỏe mạnh, chăm chỉ, lại thật thà, ông chủ xưởng nhận ngay.

Để đáp lại lòng tốt của người chủ, anh tiều phu tự nhủ sẽ làm việc thật cố gắng. Vác chiếc rìu của mình lên vai, anh chàng đi vào rừng và chăm chỉ đốn gỗ.
Sau một ngày dài làm việc, người tiều phu mang về 18 cây gỗ. Ông chủ hài lòng, vỗ vai anh và khích lệ: “Tốt lắm chàng trai, hãy cứ tiếp tục phát huy”.
Ngày tiếp theo, anh chặt tới 20 cây gỗ, rồi 25 cây, 30 cây. Số tiền kiếm được ngày càng nhiều, sự tin tưởng của người chủ càng lớn.

Ngày thứ 5, sau khi làm việc hăng say từ sáng đến tối, anh tiều phu chắc mẩm mình đã chặt được nhiều hơn số gỗ ngày trước đó. Nhưng khi đếm lại, anh giật mình phát hiện ra số gỗ mình chặt được chỉ được 15 cây.
Tự nhủ không thể để chuyện này lặp lại, sang ngày thứ 6, anh chàng thậm chí làm việc quần quật hơn hôm qua, không nghỉ lấy một phút. Thế nhưng, kết quả cuối ngày khiến anh rất buồn lòng khi số gỗ đốn được chỉ là 14 cây.

Anh chàng tìm đến ông chủ, buồn rầu thanh minh: “Có lẽ tôi đã mất đi sức mạnh của mình rồi thưa ngài. Tôi không thể hiểu chuyện gì đã xảy ra”.
Ông chủ xưởng gỗ nhìn người tiều phu và chiếc rìu sứt mẻ của anh ta một lúc lâu, rồi thong thả hỏi: “Lần cuối cùng cậu mài chiếc rìu của mình là khi nào?”.
“Mài rìu ư? Tôi đã dành hết thời gian của mình để đốn cây, chẳng có giây phút nào ngơi nghỉ để mài rìu cả”, anh tiều phu thật thà đáp.

“Vậy đó chính là lý do đấy chàng trai”, ông chủ đáp lại.
Thực tế, chàng tiều phu đại diện cho hình ảnh những người mải miết chạy theo mục tiêu đề ra mà quên mất việc phải chăm chút cho cỗ máy của mình. Sức khỏe, lòng đam mê, kiến thức và cả nỗ lực đều cần có thời gian nuôi dưỡng liên tục.
Trong doanh nghiệp của bạn cũng vậy, nhân sự là sức mạnh cốt lõi, việc đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự cũng giống như việc mài rìu, cần liên tục lặp đi lặp lại: sắc về kiến thức, bén về kĩ năng thì doanh nghiệp luôn phát triển. Nhưng không giống như việc cây rừng chẳng chặt ngày nay thì chặt ngày mai, thị trường là có hạn, nếu doanh nghiệp bạn không nhanh chóng “mài rìu”, thì đối thủ chắc chắn sẽ “đốn hạ hết cây”

2021 rồi, hãy để CLS giúp bạn nâng cao chất lượng nhân sự liên tục 1 cách hoàn toàn tự động. Giúp bạn tiết kiệm 75% chi phí và thời gian đào tạo hội nhập, sản phẩm, đào tạo chi nhánh… cho nhân sự thông qua hệ thống E-learning. Hãy hẹn mình 1 buổi café để cùng trao đổi về giải pháp nhé, hoặc đăng kí sử dụng giải pháp tuyệt vời này tại: https://cls.vn/dang-ky-dung-thu - Sử dụng miễn phí mãi mãi, không cần hợp đồng, chỉ nâng cấp khi bạn muốn!
CLS – nền tảng đào tạo nội bộ doanh nghiệp tuyến – biến việc học tập phát triển trở thành văn hoá doanh nghiệp.
CLS – Giải pháp E-learning tiên phong tại Việt Nam
Các đơn vị đã lựa chọn CLS: BIDV, Sài Gòn Coopmart, Aeon Mall, Traphaco, Đá Quý Doji, F88, Pharmacity, Yakult, Điện máy Pico..…

🌐 Website: https://cls.vn/
🏬 Địa chỉ:
- HO: Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
- VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.
- VP HCM: Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.

Nhận xét

Hello im Nguyễn Minh Hiếu

Hello im Nguyễn Minh Hiếu
Chuyên gia Elearning, Business Analyst, CEO CLS.VN