Training là gì?
Vì sao phải training?
CÔNG CỤ HỖ TRỢ
VÀ Giải đáp về Training Manager.
I. Training là gì?
Training có nghĩa là
đào tạo, dùng để chỉ khóa đào tạo ngắn hạn, trang bị kiến thức, nâng cao kỹ
năng và rèn luyện kỹ năng đã có sẵn. Training thường được tổ chức khi đơn vị
mới tuyển nhân viên, hoặc là 1 dự án nào đó có sự thay đổi so với ban đầu hay
bổ sung, cập nhật thêm thông tin.
Training
là đào tạo, trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng và rèn luyện kỹ năng sẵn có
cho nhân viên - Ảnh: Internet
Một nhân viên mới
muốn làm việc thành thạo thì họ phải được training. Việc training mất nhiều hay
ít thời gian phụ thuộc vào bản thân của nhân viên đó hoặc do trình độ của người
đào tạo.
II. Vì sao phải training?
Việc training cho
nhân sự là điều bắt buộc để sàng lọc, xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng, phù
hợp với văn hóa và yêu cầu công việc. Vì:
- Đối với nhân sự
mới, họ chưa hiểu rõ quy trình làm việc của đơn vị, chưa biết mình sẽ làm việc
như thế nào, cùng với ai. Họ cũng chưa quen với văn hóa đơn vị và đồng nghiệp.
Do đó, training là điều cần thiết để giúp ứng viên thích nghi với môi trường
mới, hiểu được mình cần làm gì, làm như thế nào để hoàn thành công việc và làm
quen đồng nghiệp của mình. Thông thường, việc training sẽ được diễn ra trước
khi bạn được nhận vào làm hoặc ngay sau khi nhận vào làm, sau thời gian
training (tùy thuộc từng đơn vị và tính chất công việc mỗi vị trí), nếu ứng
viên không phù hợp sẽ không được chọn.
Training là việc cần thiết
để giúp nhân viên mới thích nghi với công việc, môi trường làm việc mới - Ảnh:
Internet
- Đối với nhân viên
đang làm việc tại đơn vị cũng vẫn cần được training để nâng cao kỹ năng nghiệp
vụ, kiến thức chuyên môn. Khi nhận một dự án mới, lượng công việc mới, các yêu
cầu mới từ khách hàng hay những quy định mới, các cấp Quản lý sẽ tiến hành
training cho nhân viên để phổ biến những thay đổi đó.
Training cho nhân
viên là việc quan trọng để xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng, phù hợp với các
định hướng, chiến lược kinh doanh của đơn vị. Việc training áp dụng ở hầu hết
mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tùy tính chất đặc thù luôn đòi hỏi sự hiểu biết về
sản phẩm, kĩ năng luôn tốt, xuất sắc; hoàn hảo ở từng dịch vụ, mang đến cho
khách hàng sự hài lòng cao nhất, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt
khách hàng, các đơn vị phải thường xuyên tổ chức training cho nhân viên.
III. Công cụ hỗ trợ trainer hiện nay?
Hiện nay ngoài phương
pháp training truyền thống. Rất nhiều các doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống
e-learning để phục vụ cho công tác đào tạo nhằm tiện lợi, nhanh chóng hơn, tiết
kiệm hơn, thậm trí hiệu quả hơn học truyền thống do các bài giảng được số hóa
sẽ tùy vào việc làm sinh động, hấp dẫn hay không.
Thay vì trainer luôn
phải giảng 1 nội dung khi có nhân viên mới thì việc làm bài giảng online thì
chỉ cần làm 1 lần, nếu cần sẽ bổ sung sau và có thể dùng cho nhiều năm.
Áp dụng hệ thống này
cũng giúp doanh nghiệp không phải tổ chức phòng học, thi, nhân viên không phải
di chuyển nhiều mà có thể vừa học vừa tham gia sản xuất, bán hàng, thực thi
công việc (Ví dụ nhân viên bán hàng quần áo có thể tranh thủ lúc không có
khách hay tranh thủ thời gian rảnh ở nhà để xem các video nghiệp vụ). Ngoài
ra nếu với các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, cửa hàng thì hệ thống này lại
càng phát huy tác dụng.
Sau khi học xong các
bài giảng, người đào tạo tổ chức thi trực tuyến trên hệ thống e-learning để tự
động chấm điểm, xuất báo cáo để đánh giá nhân lực, phân loại, đào tạo tiếp hay
sẽ loại bỏ.
Gợi ý cho hệ thống
e-learning Top 3 Việt Nam hiện nay và được bộ TT&TT đề xuất khuyên dùng như
hệ thống CLS.vn của Hương Việt Group.
Hệ thống có đầy đủ
chức năng, hoạt động ổn định và chi phí rất rẻ cũng như được chăm sóc rất chu
đáo được hơn 2000 doanh nghiệp lớn vừa và triển khai.
IV.
Training Manager là gì?
Training Manager (quản lý đào tạo doanh nghiệp)
chịu trách nhiệm quản lý đào tạo và giám sát các chương trình phát triển cho
nhân viên. Họ đánh giá nội dung đào tạo cần thiết nhất, tiến hành đào tạo và
đánh giá hiệu quả. Vậy muốn trở thành Training Manager, bạn cần trang bị cho
mình những kỹ năng gì? Công việc cụ thể của quản lý đào tạo sẽ được cập nhật
chi tiết trong bài viết.
Là sinh viên mới ra trường, bạn vẫn còn nhiều
băn khoăn trong quá trình lựa chọn công việc ứng tuyển bởi bản thân chưa có nhiều
kinh nghiệm. Hiểu rõ vấn đề này, vị trí Training Manager tại các công ty được
hành thành với mục đích để các nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập nhất với văn
hóa làm việc doanh nghiệp mình. Cũng như các vị trí quản lý nhân sự, trưởng
phòng kinh doanh, marketing,... quản lý đào tạo thường mang trách nhiệm khá
cao. Qua tìm hiểu về công việc trưởng phòng kinh doanh, bạn đọc đã nắm được những
áp lực mà người giữ vị trí này đối mặt là gì. Trong bài viết sau, hãy cùng
chúng tôi tìm hiểu Training Manager là làm gì, kỹ năng cần có của ứng viên để
trụ vững với nghề nhé.
Tìm
hiểu về việc làm Training Manager
1. Training Manager là gì?
Training Manager là các chuyên gia hỗ trợ
doanh nghiệp bằng cách xây dựng, phát triển, tạo điều kiện và giám sát các
chương trình đào tạo cho nhân viên. Họ đánh giá nhu cầu của một doanh nghiệp,
thực hiện các kế hoạch đào tạo và nhiều chương trình khác nhau giúp nâng cao hiệu
quả của lực lượng lao động.
Ngoài việc nâng cao năng suất và chất lượng
công việc, quá trình đào tạo có thể giúp nâng cao tinh thần, động lực của nhân
viên và xây dựng lòng trung thành của họ với công ty. Nhân viên thường đánh giá
cao về việc doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư tiền của, thời gian để họ nâng cao
trình độ, kỹ năng phục vụ công việc.
2. Công việc và trách nhiệm của Training Manager
Training Manager hay các nhà quản lý đào tạo
doanh nghiệp phụ trách nhiều trách nhiệm khác nhau, tùy thuộc vào quy mô và mức
độ phức tạp của các tổ chức họ tham gia. Nếu bạn đang có ý định tìm kiếm việc
làm theo ngành nghề này thì không nên bỏ lỡ một số nhiệm vụ chính của quản lý
đào tạo dưới đây:
· Đánh giá năng suất và xác định
tính hiệu quả của chương trình đào tạo: Các nhà quản lý đào tạo doanh nghiệp phải
phát triển các kế hoạch đào tạo để giải quyết vấn đề của nhân viên công ty, ví
dự như hiệu suất công việc thấp. Dĩ nhiên, chương trình đào tạo phải phù hợp với
ngân sách và mục tiêu chung của công ty.
· Thực hiện, duy trì các chương
trình đào tạo: Điều này có nghĩa là ngay cả khi chương trình đào tạo tỏ ra có
hiệu quả tích cực, Training Manager vẫn phải thường xuyên đánh giá và điều chỉnh
khi cần thiết, để đảm bảo rằng chúng luôn được cập nhật và phù hợp nhất có thể.
· Tiến hành các buổi định hướng:
Sắp xếp đào tạo tại chỗ cho nhân viên mới, giúp nhân viên cũ duy trì và cải thiện
kỹ năng công việc của họ là nhiệm vụ của Training Manager. Ngoài ra, họ cũng có
thể chuẩn bị cho các công việc mới phát sinh đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn, thiết lập
các kế hoạch đào tạo cá nhân để củng cố các kỹ năng hiện có của nhân viên.
· Hỗ trợ giám sát viên: Người
quản lý đào tạo doanh nghiệp có thể làm việc và cải thiện kỹ năng giao tiếp của
người giám sát để họ giao tiếp hiệu quả hơn với nhân viên.
· Xây dựng các chương trình
phát triển nhà quản lý hoặc điều hành cho nhân viên ở các vị trí cấp thấp hơn.
Những kế hoạch này thường sẽ được thiết kế để tìm kiếm CEO tiềm năng, chuẩn bị
thay thế cho những người nghỉ hưu hoặc chuyển công việc.
· Dẫn dắt các chương trình hỗ
trợ nhân viên chuyển đổi do sáp nhập và mua lại, cũng như thay đổi công nghệ.
3. Yêu cầu trình độ, kinh nghiệm với vị trí Training Manager
Những người muốn trở thành Training Manager cần
có bằng cử nhân và kinh nghiệm, kỹ năng làm việc liên quan.
· Trình độ giáo dục: Vị trí
Training Manager thường yêu cầu tối thiểu bằng cử nhân hoặc thạc sỹ, tập trung
vào đào tạo và phát triển tổ chức. Chương trình học phù hợp bao gồm quản lý nguồn
nhân lực, quản trị kinh doanh và giáo dục.
· Kinh nghiệm: Kinh nghiệm làm
việc liên quan có thể rất quan trọng. Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình
trong lĩnh vực nhân sự, sau đó học hỏi, tích luỹ và trở thành Training Manager.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm về công nghệ thông tin cũng có giá trị trong việc giúp
phát triển các chương trình đào tạo hiệu quả, hỗ trợ điện tử và đào tạo nhân
viên.
· Chứng nhận: Training Manager
không nhất định cần chứng chỉ bên ngoài nhưng nó có thể mang lại lợi thế.
Muốn
trở thành Training Manager chuyên nghiệp cần có những kỹ năng gì?
4. Kỹ năng cần có để trở thành Training Manager
Bên cạnh trình độ học vấn và kinh nghiệm, một
quản lý đào tạo doanh nghiệp nên sở hữu các kỹ năng sau:
· Khả năng sẵn sàng học hỏi: Bạn
cần bắt kịp với các xu hướng mới nhất và luôn tư duy sáng tạo.
· Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng
này sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin tốt nhất cho nhân viên, cho dù họ có nền tảng
và tính cách khác nhau.
· Kỹ năng ra quyết định: Đây có
thể là kỹ năng có giá trị nhất trong việc xác định và tối ưu hoá các chương
trình đào tạo.
· Kỹ năng lãnh đạo: Hầu hết các
nhà quản lý đào tạo doanh nghiệp đều phải chỉ đạo nhân viên tham gia vào những
nhiệm vụ khác nhau. Kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp bạn phân chia công việc, giám sát
toàn bộ quá trình và đánh giá hiệu suất công việc.
· Kỹ năng hợp tác: Training
Manager thường làm việc với các học viên, quản lý khác và các chuyên gia.
5. Nghề nghiệp liên quan đến công việc Training Manager
· Giám đốc nhân sự (HR
Manager): Giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm toàn bộ quy trình tuyển dụng, phỏng
vấn và thuê nhân viên mới, đồng thời đóng vai trò liên kết giữa nhân viên và quản
lý công ty.
· Chuyên viên phân tích hệ thống
kinh doanh (Business Systems Analyst): Nhà phân tích hệ thống kinh doanh đánh
giá kế hoạch tăng trưởng của công ty, sau đó tìm cách củng cố và mở rộng quy mô
doanh nghiệp thông qua cải thiện hiệu suất công việc trong mỗi bộ phận.
· Nhà tuyển dụng (Recruiter):
Nhà tuyển dụng sàng lọc và phỏng vấn các ứng viên cho các vị trí mới hoặc còn
khuyết trong công ty.
Vượt qua vòng phỏng vấn của nhà tuyển dụng thì
bạn mới có cơ hội chạm tay tới vị trí Training Manager hay trưởng phòng kinh
doanh, trưởng phòng marketing. Vì vậy, trước khi tham gia phỏng vấn, ứng viên cần
chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và kỹ năng để thể hiện bản thân tốt nhất. Bạn đọc
có thể tìm kiếm câu hỏi phỏng vấn Training Manager, câu hỏi phỏng vấn trưởng
phòng kinh doanh, tập luyện trả lời để tạo cho mình sự tự tin khi vào tình huống
thực tế, có như vậy mới gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng khi có ý định tìm
việc làm phù hợp với khả năng.
----------
E-learning CLS - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!
Sản phẩm của tập đoàn Hương Việt
Làm cùng khách hàng - Dễ dàng triển khai
Vui lòng liên hệ Mr Hiếu - 083.392.666 để nhận tư vấn.
Website: https://cls.vn/ -
Địa chỉ:
- HO: Tầng 16, Khối A, Tòa nhà sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
- VP Đà Nẵng: Tầng 9, Công viên phần mềm Đà Nẵng, 02 Quang Trung, Đà Nẵng.
- VP HCM: Tầng 8 tòa nhà QTSC 1, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Hồ Chí Minh.
#cls #daotaonoibo #daotaodoanhnghiep #phanmemdaotao #app #dao #tao #hethongelearning #hethongdaotaotructuyen #elearningcls
Nhận xét
Đăng nhận xét